Chế độ tập luyện

Trái với quan niệm của nhiều người, phụ nữ mang thai phải « đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên », trừ trường hợp cơ thể không cho phép (các bệnh tim mạch, huyết áp, tiền sử sảy thai, dọa sảy …) thì những người có sức khỏe bình thường vẫn có thể và rất nên tiếp tục tập thể dục như trước khi có thai. Việc tập thể dục giúp tăng cường thể lực toàn diện cho bà mẹ, giúp cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn, ăn ngon, ngủ ngon. Vận động còn giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất đến thai nhi, ngăn chặn các vấn đề thai sản như phù nề, cao huyết áp, tiểu đường, giảm đau lưng, đau khớp xương, đau dây chằng, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cho hơi thở sâu, rất cần thiết cho quá trình vượt cạn.

Việc tập thể dục đúng cách và trong giới hạn sức khỏe cho phép không hề mang lại rủi ro nào cho mẹ và bé. Thậm chí bên này trong 3 tháng đầu khi thai còn nhỏ, người ta vẫn chạy bộ, cưỡi ngựa … Tất nhiên mang thai không phải lúc để bắt đầu một môn thể thao nặng nhọc mới, nhưng có 3 hình thức thể dục đơn giản và an toàn mọi người rất nên thực hiện trong suốt thai kỳ, nghĩa là từ lúc biết mình có thai cho đến trước hôm sinh em bé, đó là : đi bộ, bơi và yoga. Lúc mang thai Chíp, ngoài việc bơi 2 buổi một tuần và đi bộ thường xuyên, HA còn tham gia một lớp prenatal yoga. Phải nói nhờ thế mà lúc nào trong người cũng cảm thấy khỏe khoắn và nhanh nhẹn từ ngày đầu tiên cho đến tận lúc sinh. Còn nhớ Chíp rất hay đạp khi HA bơi, còn khi HA tập yoga thì Chíp nằm im, chắc đang thiền với mẹ :P

Trong quá trình tập luyện mọi người cần chú ý không nên gắng sức, dừng ngay khi bắt đầu thấy mệt. Việc nhiệt độ cơ thể tăng cao cũng cần tránh vì nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào trong những tháng đầu, giảm oxy đến em bé trong những tháng sau. Tuyệt đối không xông hơi, tắm nước nóng khi mang thai. Khi tập thể thao chú ý không để cơ thể nóng quá bằng cách mặc đồ thoáng mát và uống nước thường xuyên. Đi bơi cẩn thận tránh trơn trượt (dù té ngã trong lúc mang thai, trái với nỗi e ngại của mọi người, đa phần không ảnh hưởng gì đến thai nhi vì em bé được bảo vệ rất chắc chắn trong bọc ối và thành bụng để giảm thiểu va đập. Đi giày cao gót vì thế cũng không hẳn « chống chỉ định » khi mang thai). Nhiều người ngại bơi vì sợ lạnh, sợ ốm. Thực ra không phải vì nước lạnh, trời lạnh mà mình bị cảm như mọi người vẫn nghĩ. Cảm cúm do virus có rất nhiều trong không khí gây ra và truyền từ người này sang người khác, nếu có liên quan đến cái lạnh chẳng qua chỉ là ngẫu nhiên thôi ! Các động tác thể dục gập bụng, với cao … cũng chẳng thể gây bong rau (LOL) như đâu đó HA đọc được. HA vẫn tập serie yoga « Chào mặt trời » bình thường khi mang thai😀

Tóm lại, nhất định phải tập thể dục. Hãy cứ tập những gì trong điều kiện cho phép, đều đặn mỗi ngày cho đến lúc sinh. Mọi người sẽ thấy sự khác biệt của việc có tập thể dục và không tập thể dục khi mang thai.

2 thoughts on “Chế độ tập luyện

  1. chính xác chị ạ. Em cũng đang duy trì 3 buổi yoga/tuần. Cảm thấy người rất nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng. Mang bầu đến tháng thứ 6 nhưng bụng em vẫn nhỏ gọn, ko bị rạn, tay chân ko phù nề, bé phát triển bình thường. Nói chung mình tập thì mình khỏe, mình khỏe con mới khỏe. Chính vì vậy mà những chị em khác rất ngưỡng mộ thân hình & sức khỏe của em khi mang thai. Mang thai mà khỏe mạnh, vui vẻ và ko bị béo phì thì ai mà chả thích.

    • Chuc mung ban co mot thai ki khoe manh. Viec tap the duc luc nao cung la lieu thuoc quy cho suc khoe. Hi vong khi sinh con roi, du ban ron ban van se danh thoi gian luyen tap nhu bay gio nhe!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s